“Khẩu vị” của nhà đầu tư bất động sản đang như thế nào?

Ngoài thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, thị trường đất nền các tỉnh ven TP.HCM hiện nhận được nhiều quan tâm của giới đầu tư như Bảo Lộc, Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai; Đồng Xoài, Bình Phước; Long An…



Như Nhịp sống Doanh nghiệp - BizLIVE đã đề cập ở bài trước, thị trường bất động sản sau dịch Covid-19 đã có sự nhập cuộc của hàng loạt dự án lớn nhỏ với nhiều phân khúc khác nhau.

Vậy sau dịch, khẩu vị đầu tư bất động sản có sự dịch chuyển? Thị trường nào đang “nóng” lên? Nhà đầu chuộng phân khúc nào? Và vì sao có dự đổi “khẩu vị” như vậy?…

Đất nền "món ngon" hợp khẩu vị sau mùa dịch

Chị Y.T (40 tuổi, quận 4, TP.HCM) cho biết, chị vừa chốt bán căn hộ đầu tư ở ngoại thành Hà Nội để xoay vốn, tìm kiếm đầu tư đất ở Lâm Đồng. Hiện chị đang tham khảo một số vùng Bảo Lộc, Đơn Dương…

Theo chia sẻ của chị T, trước đây chị thường đầu tư căn hộ vì cần vốn ít, thanh toán linh hoạt theo tiến độ. Nhưng sau Tết, chị T chuyển hướng đầu tư đất. Cụ thể, hồi tháng 3 vừa qua, chị T đã mua lô đất trồng cây lâu năm có tổng diện tích 2.000m2 tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với giá 900 triệu đồng, tức 450 triệu/1.000m2.

Vị trí đất mà nhà đầu tư này mua có sổ riêng. Mục đích chị T đầu tư vào đây là để đầu tư dài hạn, không ngoại trừ khả năng chị đầu tư làm khu vườn để sau này gia đình có chốn nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần, lễ tết… Chị T nói, hiện lô đất chị mua ở huyện Đất Đỏ giá giao dịch khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Tương tự, anh P.A (46 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) chia sẻ, cách đây hơn 2 tháng, sau khi tìm hiểu, anh đã chốt mua 500m2 đất trồng cây lâu năm thuộc TP. Bà Rịa, giá 1,8 tỷ đồng. Mục đích anh mua ,miếng đất này để “chờ” cơ hội lên thổ cư, xây nhà để ở về sau này.

Không chỉ mua lô đất trên, anh P.A còn đầu tư 2 lô đất trồng cây lâu năm tổng diện tích 2.000m2 tại Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà đầu tư này cho biết, sau vài tuần anh đã “sang tay” bớt 1 lô 1.000m2, giá chênh 50 triệu đồng so với lúc mua để xoay tiền đầu tư vị trí khác.

Ngoài đầu tư đất ở thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà đầu tư trên cũng đang tìm hiểu đất vườn ở thị trường Lâm Đồng.

Còn anh V.X (ngụ quận 2, là hàng xóm của anh P.A) thì cho biết, cuối tháng 5 vừa qua đã xuống tiền 1,65 tỷ đồng để mua lô đất gần 350m2, trong đó có 100m2 thổ cư tại huyện Long Thành, Đồng Nai.

Anh X cho biết, sau khi mua đã có khách trả giá 1,8 tỷ đồng nhưng anh quyết không bán mà để chờ một thời gian.

Khác với các nhà đầu tư trên, ông Đ.H (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là một nhà đầu tư tài chính lớn chia sẻ, sau khoảng 2 năm “ở ẩn”, cách đây ít ngày ông đã xuống cọc để mua 1,2ha đất vườn. Không chia sẻ chi tiết, nhà đầu tư này cho biết đất thuộc Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu, khu đất có con suối nhỏ chạy giữa. Nhà đầu tư này cho biết, dự kiến ông sẽ đầu tư mô hình farmstay trên khu đất mới mua.



“Dự là 1 năm nữa sẽ có 8 farmstay 1.000m2 sổ riêng và khu dịch vụ chung 2.000m2, người mua vừa để nghỉ ngơi, vừa giao cho thuê du lịch trải nghiệm nông nghiệp”, nhà đầu tư Đ.H chia sẻ…

"Món quen”: Săn nhà giá tốt

Bên cạnh sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản như trên, vẫn có những nhà đầu tư giữ thói quen đầu tư của mình.

Chị V.L (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, bạn bè người thân của chị chuyển hướng đầu tư đất ở Long Thành, Vũng Tàu khá nhiều nhưng chị vẫn quen đầu tư đất nền ở Bình Dương.

“Mình vẫn tìm mua đất nền ở Bình Dương, sổ riêng, giá tốt vì vị trí thuận tiện, giáp ranh TP.HCM”, chị L. chia sẻ.

Tương tự, chị T.H (quận 9, TP.HCM) vẫn duy trì thói quen săn mua căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng, giá tầm trên dưới 2 tỷ đồng rồi cho thuê hoặc chờ cơ hội sang nhượng.

“Mình mua những căn hộ bàn giao một thời gian, cách trung tâm TP.HCM khoảng 15-20 phút di chuyển, sau đó cho các gia đình trẻ thuê lại với giá tầm 8-10 triệu đồng/tháng. Nếu giá căn hộ lên tốt, thường nhờ thông tin hạ tầng, làm sổ… thì mình bán lại kiếm lời khoảng vài trăm triệu/căn”, chị H chia sẻ cách đầu tư…

Là nhà đầu tư bất động sản nhiều năm ở TP.HCM, chị T.P (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, mình vẫn thích hình thức đầu tư săn nhà phố, nhà trong hẻm quanh khu vực mình ở tầm giá dăm ba tỷ đồng. Sau đó, chị P. bỏ thêm ít tiền, tân trang lại căn nhà và bán lại kiếm lời.

“Hiện nay giao dịch ở mảng miếng này chững lại vì cung nhiều mà cầu thì ít. Tuy nhiên, mình vẫn giữ thói quen đầu tư này, săn nhà giá tốt và tìm khách mua có nhu cầu thì vẫn ổn”, chị P. chia sẻ.

Bắt mạch xu hướng

Ngoài thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, thị trường đất nền nhiều tỉnh thành khác hiện nhận được nhiều quan tâm của giới đầu tư như Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai; Đồng Xoài, Bình Phước; Long An…

Theo phân tích của anh L.Đ.C., một nhà môi giới lâu năm “chuyên trị” khu Đông TP.HCM, đất Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hút đầu tư thời gian qua liên quan tới các thông tin hạ tầng, đô thị như đường cao tốc, cảng biển…

“Hiện nay dân đầu tư đã không còn mặn mà với dự án căn hộ tại TP.HCM, bởi giá căn hộ dự án mới mở đã tăng lên khá cao. Theo đó, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư đất nền để tìm kiếm lợi nhuận”, anh C. chia sẻ.

Còn theo ông T.K.Q, một chuyên gia cũng là một nhà đầu tư bất động sản, thời điểm này ông chọn Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu; Đà Lạt (Lâm Đồng); Cần Giờ (TP.HCM) là những điểm đầu tư ưa thích. Với riêng Hồ Tràm, vị này cho rằng sẽ là Phú Quốc trên đất liền.

“Các chủ đầu tư tái khởi động các dự án các dự án ven biển để hoang trước giờ. Melia Hồ Tràm Resort đang là điểm đến mới dân trung lưu du lịch nghỉ dưỡng, đi đâu cũng thấy Novaland ra siêu phẩm, rồi rần rần Hưng Thịnh với căn hộ biển 1,7 tỷ đồng, sắp tới LDG (Đất Xanh) cũng “hốt” 220ha…”, vị này nêu lý do vì sao lựa chọn Hồ Tràm là điểm đến.

Có phần thận trọng hơn, một chuyên gia bất động sản khác đưa ra lưu ý với nhà đầu tư nhỏ lẻ rằng, nếu ít tiền, chỉ đủ mua miếng đất nhỏ tầm 200m2 - 500m2 thì nên chọn những vị thế sẽ có dân cư phát triển trong tiến trình phát triển kinh tế Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu nhờ hạ tầng và chuyển dịch kinh tế.

“Đừng đi mua nơi có vẻ phát triển du lịch biển, nhưng chung quanh không có gì ngoài lau sậy và nắng cháy kinh người với đất mênh mông…”, chuyên gia này nêu quan điểm.

0 Nhận xét